Tấm lòng Người Hùng Hậu

Vòng vèo mấy lượt, chạy lộn mấy lần, chiếc xe chở quà của Người Hùng Hậu mới vào được nhà của Bà Tư Bánh Mì ở phường Tăng Nhơn Phú – Quận 9 . . .
Xe phát quà của Người Hùng Hậu phải đi vào hẻm sâu mới tìm đến được nhà học viên
Đó là căn nhà cấp 4 nhỏ bé của Bà Tư. Bà sống cùng con gái và đứa cháu ngoại tên là Nguyễn Mai Xuân Sơn. Năm 2020, Bà Tư nghe đài FM VOH mà biết về Trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh. Lúc ấy, cháu trai Bà mới học lớp tám. Đầu hè năm 2021, Bà Tư lại nghe Thầy Nguyễn Quốc Thệ – Hiệu trưởng nhà trường tư vấn hướng nghiệp trên đài FM nữa. Thế là Bà Tư bàn với mẹ cháu, là một công nhân xí nghiệp, là nên cho cháu Sơn đi học nghề Y sỹ Y học cổ truyền. Cuối tháng 5, Bà Tư bắt xe ôm tìm đến trường. Chúng tôi tiếp Bà Tư và cảm nhận rất đặc biệt về Bà. Bà gần 80 nhưng dáng người nhỏ nhắn ấy vẫn rất nhanh nhẹn còn nụ cười Bà thì thật là hiền từ trên gương mặt phúc hậu. Bà kể: “Tui nghe đài mà không biết sao nghe ông thầy nói đến hai lần. Lúc lần đầu thì tui đã định rồi nhưng không ngờ lại nghe nữa và nay tui lên tìm hiểu chỗ học cho cháu”. Hỏi ra thì Bà Tư có cái xe bánh mì nhỏ ngay nhà, bán ngày được chừng vài chục ổ, đắp đổi cùng con gái nuôi đứa cháu trai. Bà tâm sự là nhà nghèo, cũng không mơ mộng cao sang chi, chỉ mong đứa cháu nó có nghề đàng hoàng mà nuôi sống nó và có thể thì giúp thêm cho đời.
Bà Tư và học viên Xuân Sơn vui mừng khi nhận quà của Hùng Hậu
Chúng tôi ghi nhận và chờ Bà Tư nộp hồ sơ. Khoảng một tuần sau, Bà Tư dẫn đứa cháu ngoại lên trường và chính thức đăng ký cho cháu học ngành Y sỹ Y học cổ truyền. Em Nguyễn Mai Xuân Sơn khá cao lớn, rất đẹp trai, ít nói và trông rất ngoan. Hôm ấy, thầy Hiệu trưởng mời hai bà cháu lên phòng làm việc uống trà và trao đổi. Nghe thầy chia sẻ xong, Bà Tư nói: “Vậy thì hay quá thầy à. Học xong lớp 9, tui và mẹ nó thấy nuôi ba năm cấp ba dài đằng đẳng rồi tiền đâu học đại học. Nhờ nghe thầy nói trên đài mà tui biết nhà nước cho tiền học phí cho các cháu lớp 9 đi học nghề. Tui thấy không còn gì hơn. Còn cái nghề Đông y thầy nói thì tui cũng rất mê. Tui mong cháu tui nó học xong chắc giúp được nhiều cho đời”. Thầy hiệu trưởng nói vui với bà rằng trước khi giúp đời thì cháu sẽ báo hiếu cho bà ngay vì cháu chỉ học có hơn 2 năm là ra nghề mà không cần chờ lâu vậy vì sau chừng 1 năm học, cháu đã biết xoa bóp, bấm huyệt cho bà hay thậm chí châm cứu cho bà ngoại rồi! Bà Tư vui lắm!
Bà Tư lên tìm hiểu ngành học tại trường khi Xuân Sơn đang học lớp 9
Mấy tháng qua, dịch covid-19 hoành hành dữ dội, Bà Tư khó khăn hơn vì không buôn bán gì cả. Chúng tôi theo dõi từng bước đi học hành của cháu Sơn. Phương châm của Trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh cũng như của Tập đoàn Hùng Hậu là không để ai phải ở lại phía sau mà không có sự trợ giúp. Đã là học viên của Trường Vạn Hạnh thì xem như là thành viên của Ngôi nhà Hùng Hậu nên ai khó khăn, nhất định sẽ được giúp đỡ. Thậm chí, chúng tôi sẽ tìm đến tận nơi để được san sẻ. Trong Ngôi nhà Hùng Hậu có Quỹ Trái tim Hùng Hậu với những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên tinh thần kêu gọi sẻ chia mang đầy tính nhân văn. Đầu tháng 8, Quỹ Trái tim phát động quyên góp để mua hàng ngàn phần quà tặng cho người khó khăn, nhất là cho học viên của các trường thành viên, trong đó có Trường Vạn Hạnh.
Hàng ngàn phần quà của chúng tôi tuy không lớn lắm nhưng đó là tấm lòng, là tình cảm, là nghĩa đồng bào của từng con người Hùng Hậu dành cho nhau, dành cho đồng bào mình. Em Xuân Sơn được chúng tôi gọi thăm hỏi và tìm đến tận nhà để tặng quà. Khi đến được nhà Sơn, chúng tôi rất cảm động vì ngoài trước được rào chắn hết, từng khu phố nhỏ được cách ly rất chặt. Phải có giấy phép, xe chúng tôi mới vào được.
Bà Tư rất bất ngờ khi 2 bạn tình nguyện viên đến nhà và trao tặng quà. Lúc ấy em Sơn đang học online. Dễ thương hơn là em rất ngoan, học online ở nhà mà vẫn mặc đồng phục. Bà Tư và em cảm ơn nhiều lắm, bà muốn khóc vì không ngờ nhà trường lại nghĩ đến Bà và học viên tốt như vậy. Bà sau đó, đã gọi điện thoại lần nữa cảm ơn nhà trường. Chúng tôi nói với Bà Tư rằng: Trong Ngôi trường này và Trong Ngôi nhà Hùng Hậu là như vậy. Bà Tư hãy hoàn toàn yên tâm khi cháu học tại trường. Cháu sẽ được quan tâm tốt nhất. Cháu học xong sẽ được nhà trường giới thiệu việc làm rồi nếu cần, cháu sẽ được cam kết học liên thông lên nữa ở các trường thành viên. Đến với Vạn Hạnh xem như đến với một hệ sinh thái giáo dục toàn vẹn và nhân văn nhất.
Nhân viết bài này, chúng tôi – Trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh xin cảm ơn từng Người Hùng Hậu đã thể hiện tấm lòng tuyệt vời với đồng bào mình trong lúc khó khăn. Thế mới hay, truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta luôn tốt đẹp:
                               “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                  Người trong một nước thì thương nhau cùng”
Hy vọng đại dịch sớm qua mau để cuộc sống của tất cả chúng ta được thật sự bình thường dù biết rằng ngay thời điểm này chúng ta vẫn đang cố gắng sống trong “Bình thường mới”.

                                                                    Nguyễn Quốc Thệ

0969.390.333
Liên hệ